เพลงและแนวดนตรีเพลง

เพลงและแนวดนตรีเพลง

เพลงและแนวดนตรีเพลง

     “เพลง” คำคำนี้คุณจักตั้งแต่ตอนไหน? คุณคงใช้เวลาในการคิดสักพักแล้วก็ให้คำตอบผมไม่ได้ เพราะว่า “เพลง” นั้นเป็นสิ่งที่คุณจะได้ยินมาตั้งแต่เกิดจนโตเพราะเพลงเป็นสิ่งที่เราเจอและได้ยินในชีวิตประจำวันแทบจะทุกวัน ไม่ว่าจะบังเอิญไปได้ยินคนอื่นเปิดฟังหรือเป็นคนเปิดฟังเอง ทำให้คุณรู้จักเพลงโดยไม่รู้ตัวนั่นเองแล้ว จริงๆเพลงคืออะไรล่ะ นั่นน่ะสิครับ งั้นเราลองมาเริ่มต้นใหม่จากศูนย์มาเริ่มรู้จักเพลงกันใหม่แบบตั้งใจนะครับ ป่ะลุยย


        เพลงเป็นสื่อที่มีความสามารถในการแสดงอารมณ์และความรู้สึกของนักฟัง การใช้คำที่ได้รับการคิดค้นอย่างละเอียดและคำนวณที่ใช้ในเนื้อเพลงสามารถสร้างความรู้สึกที่หลากหลาย เช่น ความสุข, เศร้าโศก, รัก, และความหวานของชีวิต เป็นเอกลักษณ์และส่วนที่เป็นรายละเอียด การติดตามความหมายของเนื้อเพลงช่วยให้เราเข้าใจและเกิดความสัมพันธ์กับมัน การใช้เครื่องดนตรีในตำแหน่งที่เหมาะสม และการผสมผสานเสียงที่เป็นอย่างละเอียดสร้างสรรค์ความเคลื่อนไหวให้กับเพลง


และเพลงก็ยังแบ่ง   category  แยกย่อยเป็นแนวดนตรีไปอีกหลายหลายแนวเพลง แล้วแนวเพลงคืออะไร ถามได้ดีครับ

ผมจะอธิบายให้คุณเข้าใจ เรื่องนี้ยาว

แนวดนตรีเป็นกระบวนการที่ทำให้นักดนตรีและนักเขียนเพลงเปิดเผยอารมณ์และความรู้สึกที่สำคัญในชีวิตผ่านทางเสียง แต่ละแนวดนตรีมีเอกลักษณ์และความหมายที่เปลี่ยนไปในแต่ละสิ่งที่นำมาใช้ เพลงสามารถนำเสนอความหมายที่หลากหลายและช่วยให้คนค้นหาตัวตนและความเป็นอยู่ของตนเอง เช่น

ดนตรีแนว Pop เป็นที่นิยมในวงการเพลงโลกอย่างแพร่หลาย มีเสน่ห์และความเป็นที่รู้จัก คำร้องที่เข้าใจง่ายและท่อนที่ยืดหยุ่นเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ผู้ฟังหลงใหลในเสียง แนว Pop สามารถเล่าเรื่องราวของความรัก ความสำเร็จ หรืออารมณ์ต่างๆ ของคนในชีวิตประจำวัน

ดนตรีแนว Rock เน้นการเล่นเครื่องดนตรีที่หนักและแรง มีเสน่ห์ที่แปลกใหม่และไม่ซ้ำซาก ความเป็นเอกลักษณ์และความหนาแน่นในทางดนตรีทำให้เป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ต้องการเสียงที่อ่อนน้อมและทรงพลัง

ดนตรีแนว R&B (Rhythm and Blues) เน้นเสียงและรูปแบบเพลงที่นุ่มนวล ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์ระหว่างคน นักศิลปินในแนวนี้มักมีเสียงที่อ่อนน้อมและเสน่ห์ซึ่งทำให้ผู้ฟังหลงใหลในเพลง

ดนตรีแนว Hip-Hop/Rap เน้นเสียง Rap ที่รวดเร็วและคำร้องที่ตลกสนุก ความหมายในเพลงแนวนี้สามารถเล่าเรื่องราวในชีวิตของนัก Rap หรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสังคมและปัญหาในชีวิตประจำวัน

ดนตรีแนว Jazz เน้นการสร้างเสียงที่เสียบฟัง ความอิสระในการเล่นดนตรีทำให้มีความเป็นที่นิยมในนักดนตรีที่อยากแสดงทักษะด้านดนตรี

และยังมีอีกมากมาย และในตัวเพลงหนึ่งเพลงสามารถนำแนวเพลงมารวมกันได้ในเพลงเดียวทำให้เกิดเพลงใหม่ๆที่ไพเราะและตอบสนองการฟังเพลงของผู้ฟัง


เล่ากันมาสะยาวเลยครับ  แต่เรื่องแนวเพลงผมก็ไม่ได้อยากให้คุณซีเรียสเพราะว่าไม่ว่าจะเพลงแบบไหน แนวเพลงอะไร ถ้าเกิดคุณชอบฟัง คุณรักเพลงนั้น ก็ไม่ต้องสนใจว่าเพลงนั้นเป็นแนวอะไรเป็นแนวแบบไหนเพราะแนวเพลงเป็นสิ่งที่เอาไว้จำแนกให้อยู่ในฐานที่เข้าใจได้ เพราะฉะนั้นขอแค่คุณมีความสุขและรักในการฟังเพลงต่อไปแค่นั้นก็พอแล้วครับ... ขอบคุณครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้