คีย์บอร์ดแมคานิคอล

คีย์บอร์ดแมคานิคอล

คีย์บอร์ดแมคานิคอล

     ดุณเคยสงสัยไหมครับว่าเสียงที่ดัง ก๊อกๆแก๊กๆ ที่ดังมาจากคีย์บอร์ด เวลาที่คุณเดินผ่าคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นร้านอินเตอร์เน็ตร้านเกม ออฟฟิศ หรือแม้แต่ห้องเพื่อนที่คุณแวะไปหา หรือบางทีคุณอาจจะเคยลองกดคีย์บอร์ดนั้นแล้วแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ผมจะมาไขข้อสงสัยของคุณโดยการอธิบายให้คุณได้รู้จักว่ามัน ตั้งเบื้องต้นไปจนถึงระดับโปร เตรียมตัวให้พร้อม เพราะผมเล่าเลย ไปอ่านกัน

     คีย์บอร์ดแมคคานิคอล (Mac mechanical keyboard) เป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานที่สอดคล้องกับผู้ที่ใช้ อย่างมีประสิทธิภาพและความสะดวกสบาย คีย์บอร์ดแมคคานิคอลมักมีคีย์ที่ออกแบบมาเป็นแบบ Mechanical Key Switches ซึ่งช่วยให้คุณสามารถรู้สึกถึงการกดปุ่มและการตอบสนองที่ดีกว่าคีย์บอร์ดที่ใช้แบบทั่วไป (Membrane Key Switches) ที่มักจะอยู่บนคีย์บอร์ดทั่วไป นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการกดหลายปุ่มพร้อมกันได้ (N-key rollover) ทำให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานในการเล่นเกมหรือทำงานที่ใช้คีย์พร้อมกัน ในปริมาณมาก


     แล้วทำไมต้องเสียงดัง ไม่รบกวนคนอื่นหรอเวลากด คุณอาจจะสงสัย อาจจะเป็นเรื่องจริงที่เสียงของการกดจะรบกวนสมาธิผู้อื่นเวลาได้ยิน แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออกโดยตัวคีย์บอร์ดแมคคานิคอลจะมีให้เลือกหลายสวิตช์ แล้วสวิตช์คืออะไรคุณถาม? ลองมาดูกัน

     สวิตช์คีย์บอร์ด (Keyboard switches) เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ภายในคีย์บอร์ด ซึ่งใช้ในการตรวจจับการกดปุ่มและส่งสัญญาณให้คอมพิวเตอร์เมื่อเรากดปุ่มบนคีย์บอร์ด สวิตช์นี้จะควบคุมการทำงานของคีย์บอร์ดว่าเมื่อเรากดปุ่มแล้วจะต้องทำงานอย่างไร Mechanical Switches (สวิตช์แมคคานิคอล): ใช้กลไกแมคคานิคอลในการทำงาน สวิตช์แต่ละตัวจะมีความสำคัญในการกด ซึ่งความแตกต่างในการกดคือ ระดับความแรงในการกด ความรู้สึกของการกด และเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อกด สวิตช์แมคคานิคอลมักเป็นที่นิยมในเครื่องคอมพิวเตอร์เกมมิ่งหรือการใช้งานที่ต้องการความระเอียดและความไวในการกดคีย์ความแตกต่างในสวิตช์คีย์บอร์ดจะมีผลต่อความรู้สึกในการใช้งานและประสิทธิภาพของคีย์บอร์ด

     ซึ่งตัวสวิตช์เองก็จะมีหลายสี การเลือกใช้สวิตช์คีย์บอร์ดขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของแต่ละบุคคล โดยแต่ละสวิตช์จะให้เสียงและการสัมผัสที่แตกต่างกัน ผมจะยกตัวอย่างการใช้งานของบางสวิตช์ หลักๆที่คนใช้เยอะนะครับ

สวิตช์สีแดง – จะเป็นสวิตช์ที่นุ่มและเงียบที่สุดในสามสีและจะมีจังหวะการกดแค่ครั้งเดียว ซึ่งจะเหมาะกับการใช้ในส่วนรวม อยู่ร่วมกับผู้อื่น หรืออยู่ในออฟฟิศเพื่อที่จะไม่รบกวนผู้อื่น

สวิตช์สีน้ำเงิน – จะเป็นสวิตช์ที่มีเสียงดังที่สุดและเสียง คล้ายๆกับการกดพิมพ์ดีด และมีจังหวะการกดสองจังหวะเพื่อให้มีความรู้สึกสนุกในการกด เหมาะกับการใช้ในพื้นที่สว่นตัว นั่งอยู่คนเดียว หรือนั่งเล่นเกม

สวิตช์สีน้ำตาล – จะมีความเงียบของสวิตช์สีแดง และมี การกดสองจังหวะที่ทำให้รู้สึกสนุกในการกดเหมือนสวิตช์สีน้ำเงิน คล้ายๆการเอาสองสวิตช์ก่อนหน้ามารวมกัน จะเหมาะกับคนที่อยากได้เสียงนุ่มๆเงียบๆแต่ก็อยากได้การกดที่สนุก ในการใช้คีย์บอร์ด

     ทั้งนี้ทั้งนั้นผมจะสรุปให้อ่านง่ายๆคือ คีย์บอร์ดแมคคานิคอล คือคีย์บอร์ดที่การตอบสนองของปุ่มรวดเร็ว และยังมีความสนุกในการเลือกสีเลือกสวิตช์ ในการกดตามความชอบของคุณ และยังมีตัวคีย์แคปที่มีให้เลือกเปลี่ยนมากมายไว้โอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

     เป็นยังไงบ้างครับ รู้สึกอยากได้คีย์บอร์ดแมคคานิคอลมาไว้ในครอบครองเพิ่มขึ้นสักนิดหรือยังครับ ถ้าเกิดอยากได้ทางร้าน Pro gadgets มีให้คุณเลือกซื้อได้มากมายหลายสวิตช์หลายราคา คุณสามารถเลือกซื้อคีย์บอร์ดที่เหมาะกับคุณและสไตล์ของคุณเพื่อการทำงานที่สนุกและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ขอบคุณครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้